Malalim

Masyado tayong sanay na matuto ng pansamantala,

Masyado akong nasasanay na matuto ng pansamantala,

Marahil ito ang pinakamadali,

Pero ito pala ang pinakamarupok na paraan,

Dahil ang lahat ng pansamantala ay maaaring mawala kinabukasan,

Kaya gusto ko itong baliin sa aking systema—iwala,

Gusto ko ng pangmatagalang kaalaman,

Hindi ko man ito maipasok kaagad sa aking isipan,

Mababa man ngayon ang gradong makuha ko sa paaralan,

Kahit dahan dahan ko lang itong matutunan,

Ang mahalaga ay mananatili ito sa akin at magagamit ko ito kailanman.

Leave a Reply

